Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Nhu cầu nhà ở trên thị trường lớn tới mức nào?

Căn hộ giá rẻ - Một trong những chú ý hiện nay là việc giới truyền thông đang đẩy mạnh làn sóng cho rằng nhu cầu bất động sản hiện đang rất lớn, khiến người mua nhà thực tế đang hỗn loạn trước rất nhiều thông tin. Trao đổi với ông NGuyễn Trần Nam, trưởng phòng Hiệp hội BĐS Hà Nội, Nguyên Thứ trưởng xây dựng  Đại hội Nhiệm kỳ II của Hiệp hội BĐS HN diễn ra ngày 18-9 vừa rồi. Có thể chốt lại một câu như ông nói:"Nhu cầu trên thị trường BĐS không lớn như chúng ta nghĩ!"

Nhu cầu trên thị trường BĐS
Nhu cầu trên thị trường BĐS của chúng ta không lớn đến mức đầu tư lớn đến vậy

Theo ý kiến từ ông Nam, thị trường nhà đất vừa rồi bên cạnh một vài mặt ổn định vẫn có một vài khiếm khuyết. ở đó, việc thị trường trở nên có vẻ sốt nóng, thiếu cân đối, thiếu quy mô và thiếu trực tiếp, đã gây một số ảnh hưởng không nhỏ đến sự đi lên chung của toàn thị trường.

Bài học đầu tiên theo ông Nam là trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại đây, việc mở rộng thị trường nhà ở quá nóng khi mà chúng ta thiếu quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch về thời gian. “Chúng ta quy mô chỗ xây nhà, chỗ làm vườn hoa, trường học, nhưng lại không có kế hoạch bao giờ làm. Chính cho nên, có bao nhiêu đất trong đồ án là ra công trình hết’, ông cho biết ý kiến.

Cũng theo ông, việc phát triển quá hot so với hạ tầng kỹ thuật xã hội đi kèm, khiến các khu bất động sản không được kết nối giao thông, thiếu điện nước, thiếu hệ thống xử lý rác, trường học, bệnh viện, dẫn đến bất hợp lý và mất cân đối.

Bài học II: là mất cân đối giữa nguồn lực và nhu cầu. Nguyên Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam thông kê, chúng ta hiện nay có khoảng 4.000 công trình, tổng số nguồn vốn khoảng bốn tr 600 ngàn tỷ Việt Nam. Song, mới chỉ giải ngân được có 7%, khiến tất cả một vài dự án đều bị dở dang.

Bài học thứ III: Chúng ta đã bị mất cân đối về cơ cấu hàng hóa. thông qua số liệu thống kê tháng 4/2014, một vài công trình căn hộ tại thủ đô hiện nay có vào khoảng 416 triệu mét vuông, nhưng bình quân đầu người của chúng ta mới chỉ dùng 20,6 m2/đầu người. Mỗi năm xây tin tức công trình, chúng ta sẽ có khoảng 16,7 triệu m2. chia ra 33 năm tức là xấp xỉ năm 2050. Như vậy, nhu cầu của chúng ta không phải lớn đến vốn đầu tư lớn đến vậy.

MR Nam cũng lưu ý thêm, nếu cứ mở rộng như vậy, sẽ dẫn đến luật pháp không thay đổi kịp thời, đồ án hãng còn nhỏ lẻ, nguồn lực kinh tế cũng không theo kịp, vì vậy, nguy cơ xảy ra khủng hoảng là điều tất yếu.

Từ thực tế thị trường bất động thời gian không lâu cách đây cũng cho thấy, số lượng công ty nhà đất thành lập mới tăng đột biến. Thêm ở đó, số lượng văn phòng cho thuê còn tồn đọng cộng thêm hàng loạt nguồn hàng ở một số dự án nhà đất trên cả nước sắp được mở bán 1 phương thức công bố.
Từ tờ trình thị trường quý I/2015 của Savills Việt Nam, trong khoảng nay đến cuối 6 tháng nay, thành phố lớn sẽ có khoảng 14.000 nhà ở của 22 công trình tiếp diễn được mở bán. khi mà đó, tính riêng số nhà ở còn tồn trong quý I/2015 không lâu cách đây đã lên tới 7.600 bất động sản. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2015, thị trường HN đang còn tới lớn hơn 20.000 chung cư tồn kho với giá trị khoảng 70.000 tỷ đồng. Tình hình ở TP.HCM cũng tương tự với hàng vạn nhà đất sẽ được đẩy ra thị trường.

Thế nhưng, một số hãng cũng cảnh báo sự sự mở bán công trình rầm rộ của những đơn vị địa ốc đảm bảo sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Ngoài ra, rất dễ có thể khiến thị trường bội thực nguồn cung chỉ mất khoảng tới.

Trước thực trạng đó, đưa ra lời khuyên cho sự gia tăng của thị trường văn phòng cho thuê, cán bộ Hiệp hội văn phòng cho thuê nước ta yêu cầu, bước vào giai đoạn mới, một số công ty căn hộ cần bám sát các chương trình mục tiêu của nhà nước. anh Nam nói: “một số hãng cần biết nương thông tin các chính sách, quy hoạch, luật pháp của Nhà nước để tăng trưởng theo hướng lành mạnh, tránh ba bài học về mất cân đối như trong thời gian vừa mới đây.
Xem: Chung cư Hà Nội Landmark 51 tại đây
Xem bài trước: http://chungcu-canhogiare.blogspot.com/2015/08/san-choi-bat-dong-san-cao-cap.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét