Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Điều kiện và thủ tục thuê mua nhà ở xã hội Hà Nội

Trong những văn bản luật gần đây đề cập tới việc hỗ trợ mua nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp của chính phủ đều gắn liền với cụm từ “thuê, thuê mua và mua” nhưng không kèm giải thích từ ngữ. Trong đó, khái niệm thuê mua là khá xa lạ và chưa được áp dụng phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn tổng quan về hình thức này và một thông tin mới cập nhật các điều kiện, thủ tục hồ sơ thuê mua nhà ở xã hội tại Hà Đông, Hà Nội. Một ví dụ điển hình cho thuê mua nhà ở xã hội hiện nay. 


thuê mua nhà ở xã hội
Hình thức Thuê mua nhà ở xã hội còn khá mới lạ ở Việt Nam?

I. THUÊ MUA NHÀ Ở LÀ GÌ?

Theo Luật nhà ở 2014 được áp dụng từ ngày 1/7/2015 việc thuê mua nhà ở được định nghĩa như sau: 
“Thuê mua nhà ở là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua 20% giá trị của nhà ở thuê mua, trừ trường hợp người thuê mua có điều kiện thanh toán trước thì được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua; số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định; sau khi hết hạn thuê mua nhà ở và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.”
Giải nghĩa: Giả sử bạn muốn mua một căn hộ có giá 1 tỷ theo hình thức thuê mua nhà ở thì theo quy định bạn sẽ đóng tối thiểu là 20% giá trị căn hộ tương đương 200 triệu, tối đa là 50% giá trị căn hộ tương đương 500 triệu. Số tiền còn lại bạn trả dần đều cho chủ đầu tư hàng tháng tùy theo số năm mà bạn đăng kí, tối thiểu là 5 năm.
Về giá thuê mua: Giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xây dựng bảo đảm tính đủ các chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng, kể cả lãi vay (nếu có), chi phí bảo trì, quản lý, vận hành và lợi nhuận định mức theo quy định; không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê, thuê mua. Thời hạn thu hồi vốn đối với nhà ở cho thuê tối thiểu là 20 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê.
Ví Dụ: Căn hộ 48m2 tại dự án nhà ở xã hội The Vesta (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) có giá 720 triệu, bạn đóng trước 20%=144 triệu, còn lại 576 triệu bạn đăng kí trả trong 10 năm vậy tính ra mỗi tháng bạn sẽ trả đều trong 10 năm là 4,8 triệu. Sau khi trả hết bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu với căn hộ.
Để biết chi tiết hơn về dự án này, bạn có thể liên hệ số điện thoại: 0947020251 (Tư vấn tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê mua dự án The Vesta của chủ đầu tư Hải Phát).
cho thuê mua nhà ở xã hội hà đông hà nội
Khái niệm về thuê mua nhà ở xã hội. Những thủ tục và điều kiện để được thuê mua?

II. ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA HÌNH THỨC THUÊ MUA NHÀ Ở XÃ HỘI.

1. ƯU ĐIỂM:

  • Giá căn hộ phù hợp với các gia đình trẻ mới lập gia đình chưa có nhiều điều kiện kinh tế. Vì nằm trong dự án nhà ở xã hội nên tổng giá trị căn hộ cao nhất cũng chỉ dưới 1 tỷ 50 triệu.
  • Số vốn ban đầu bỏ ra thấp, với quy định nộp tối thiểu 20%, tối đa 50% giá trị căn hộ nên bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 150 triệu cho đến 500 triệu.
  • Tiền trả hàng tháng thấp, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của hình thức thuê mua so với mua căn hộ nhà ở xã hội. Với hình thức mua nếu bạn phải vay ngân hàng thì hàng tháng bạn sẽ phải trả một số tiền cả gốc cả lãi nhất định tùy theo lãi suất của ngân hàng và số năm bạn đăng kí vay, cho dù là lãi suất ưu đãi 5% thì sau 15 năm bạn đã mất thêm 52% giá trị căn hộ.
  • Với hình thức thuê mua thì bạn hàng tháng chỉ trả một số tiền gốc cố định tùy theo số năm bạn đăng kí thuê mua, tối thiểu là 5 năm, hàng tháng không phải trả lãi.
  • Không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán lại, với các chung cư bình thường, hoặc nhà riêng khi bán, bạn sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân là 2% tổng giá trị căn hộ. Đối với căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán.

2. NHƯỢC ĐIỂM

  • Không được cho thuê lại, bán lại trong thời hạn 5 năm kể từ ngày kí hợp đồng mua bán. Sau 5 năm khi đã thanh toán hết tiền thuê mua, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thì được bán nhưng phải hoàn lại khoản thuế sử dụng đất theo quy định của chính phủ thông thường là 5%.
  • Trong thời hạn 5 năm nếu bạn muốn bán thì bạn phải thanh toán hết số tiền mua căn hộ và chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán lại cho đối tượng đủ điều kiện mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội đó, khi người này không đồng ý mua căn hộ cùng loại với giá cao nhất của chủ đầu tư.
  • Ví dụ: bạn mua căn hộ giá 1 tỷ, thời điểm bạn muốn bán, giá của chủ đầu tư là 1,2 tỷ thì bạn được bán tối đa là 1,2 tỷ không được vượt hơn dù người mua có thể muốn mua căn hộ của bạn với giá cao hơn.
Bạn có thể đăng kí thông tin vào FORM liên hệ để được tư vấn cụ thể.
cho thuê mua nhà ở xã hội the vesta phú lãm hà đông hà nội
Những dự án cho thuê mua nhà ở xã hội tại Hà Nội?

III. TẠI SAO NGƯỜI MUA KHÓ TIẾP CẬN HÌNH THỨC THUÊ MUA NHÀ Ở XÃ HỘI?

Hình thức thuê mua có từ rất lâu đi kèm với luật về nhà ở xã hội, giờ đây đã áp dụng cho cả các chung cư thương mại bình thường tuy nhiên người mua rất khó tiếp cận. Một là vì không biết nhưng lý do chính là với hình thức này người đầu tư xây dự án sẽ rất lâu có thể thu hồi vốn nên không chủ đầu tư nào muốn triển khai hình thức thuê mua. Nếu có thì cũng là các suất ngoại giao không thì quá nhiều người đăng kí nhưng số lượng căn hộ được thuê mua quá ít.
Trên địa bàn Hà Nội theo tìm hiểu thì có dự án vừa rò thông tin triển khai thuê mua là đã bán hết ngay mà chả cần quảng cáo hay thông cáo báo chí gì cả. Có thể thấy là ai có duyên thì mới kịp đăng kí thuê mua một căn nhà ở xã hội. Vẫn biết nhu cầu dành cho nhà ở giá bình dân là rất lớn, chiếm trên 75% nhu cầu mua nhà, đặc biệt là nhà ở xã hội mà vẫn không chủ đầu tư nào mặn mà.
Sở dĩ không chủ đầu tư nào mặn mà muốn làm nhà ở xã hội là vì một mặt vẫn phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của nhà nước. Mặt khác lại bị hạn chế lợi nhuận không vượt quá 10%, với thuê, thuê mua không vượt quá 15%, thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm. Mới đây việc chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội The Vesta – Hà Đông – CTCP Đầu tư Hải Phát dành ra quỹ căn khoảng 400 căn hộ thuê mua là một việc theo giới chuyên gia là để làm thương hiệu. Đây cũng là một nước đi đúng đắn dành cho doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh nhưng lại chưa nhiều người biết đến.

IV. NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH DỰ ÁN NHÀ Ở XÃ HỘI THE VESTA PHÚ LÃM HÀ ĐÔNG

1. THÔNG TIN TỔNG QUAN

nhà ở xã hội the vesta
The Vesta – Một trong số rất ít các dự án áp dụng cho thuê mua nhà ở xã hội
STTMô tảThông số dự án
1Vị trí dự ánPhú Lãm, Hà Đông, Hà Nội. (Điểm đầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông)
2Chủ đầu tưCông ty cổ phần đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest
3Diện tích xây dựng4.5 ha
4Tổng mức đầu tư2300 tỷ
5Quy mô dự án8 tòa V1 - V8, 18 tầng, 1 tầng hầm. Tổng 1902 căn hộ.
6Tiện ích40 tiện ích nội khu: Bể bơi, sân tennis, hồ điều hòa, trường mầm non,...
7Diện tích căn hộ57m2 - 67m2 - 69 m2
8Giá bán căn hộTừ 13.5 - 14.2 triệu/m2
Tổng giá: Từ 800 triệu/căn 2 PN
9Tiến độ bàn giaoQúy IV/2017

2. NHỮNG ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA THE VESTA

  • Vị trí: Gần điểm đầu ga tàu sắt trên cao.
  • Tiện ích: là dự án đầu tiên trong phân khúc bình dân có 40 tiện ích cao cấp như bể bơi, trường học, khuôn viên xanh, trung tâm mua sắm…
  • Thiết kế: các phòng trong căn hộ đều đón ánh sáng, gió tự nhiên.
  • Tiến độ: 6 tòa đã cất nóc bao gồm V1,V2,V3,V4,V5,V6. V7,V8 đang xây đến tầng 15.
  • Chính sách hỗ trợ:
-Tòa V6,V7 được hỗ trợ lãi suất từ 5% từ 5 đến 15 năm hiện đã bán hết.
-Tòa V3 thương mại được hỗ trợ lãi suất 5% trong 3 năm, còn 40% số lượng căn hộ.
-Tòa V4,V5: cho thuê mua (dự kiến)
Thông tin chi tiết bạn truy cập tại: The Vesta

V. THUÊ MUA NHÀ Ở XÃ HỘI THE VESTA HÀ ĐÔNG TÒA V4 VÀ TÒA V5

Theo dự kiến tòa V4,V5 sẽ là tin vui dành cho những khách hàng quan tâm đến nhu cầu thuê mua nhà ở xã hội, với tổng số căn hộ khoảng 400 căn.

1 . VỊ TRÍ TÒA V4,V5 TRONG TỔNG THỂ DỰ ÁN THE VESTA

cho thuê mua nhà ở xã hội the vesta tổng thể
Tòa V4 V5 nằm tại vị trí trung tâm Trong tổng thể dự án The Vesta
thuê mua tòa v4 the vesta phú lãm hà đông
Mặt bằng tòa V4 The Vesta – Thuê Mua nhà ở xã hội Hà Đông
thuê mua tòa v5 nhà ở xã hội the vesta hà đông
Mặt bằng tòa V5 The Vesta – Thuê Mua nhà ở xã hội Hà Đông

2. ƯU ĐIỂM TÒA V4,V5 THE VESTA: 

  • Mật độ thưa: Chỉ 12 căn/sàn, 3 thang máy, 18 tầng, với mật độ tương đương chung cư cao cấp.
  • Thiết kế đa dạng: đây là 2 tòa có diện tích đa dạng nhất trong dự án The Vesta với các loại diện tích 48m2-55m2-67m2-68m2 bạn có nhiều sự lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Thuận tiện: với vị trí trung tâm của dự án The Vesta, rất tiện để bạn xuống khu trung tâm đài phun nước, khu liên hợp thể thao: bể bơi, gym, spa..,sân tenis, khu hồ điều hòa cạnh dự án.
  • Chính sách thanh toán: đóng trước tối thiểu 20%, tối đa 50% giá trị căn hộ hoặc tùy theo quy định của chủ đầu tư từng thời điểm. Số tiền còn lại trả đều hàng tháng theo quy định.

VI. LIÊN HỆ TƯ VẤN ĐIỀU KIỆN, HỒ SƠ, CHÍNH SÁCH LÀM THỦ TỤC THUÊ MUA NHÀ Ở XÃ HỘI HÀ NỘI: 

Mọi thông tin về dự án, thủ tục hồ sơ đăng kí bạn có thể gọi đến các số sau để được tư vấn cặn kẽ hơn.
Tư vấn vay vốn: 0962040729
Tư vấn dự án, tham quan nhà mẫu: 0947020251
Đăng kí thông tin tại: Form Đăng Kí Tư Vấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét